Binut-ong/Binutong Recipe

Ang binutong o binut-ong ay isang kakanin na very famous sa aming probinsya. Dapat kapag nagbakasyon ka dun siguruhin mong matitikman mo ito, para hindi mo makalimutan. Marami kaming mga pagkain na siguradong kapag inyong natikman ay hanap hanapin nyo. Nandiyan ang pili, na super sarap at kapag umuuwi ako eh talagang hindi ko pinapalampas na hindi kumain. Ang lumbod na susungkitin lang kapag gustong kumain. Mga kakanin katulad ng  puto lanson, suman, ibos at nilusak at marami pang iba. 

At dahil namiss ko kumain ng binut-ong nagluto na lang ako. Sarap na sarap ako nito kapag nagluluto noon ang nanay ko para merienda namin pati na almusal. Super simpleng pagkain lang pero super sarap. 

Here's the ingredients on how to make binutong:

1/2 kilo malagkit/glutinous rice
2 1/2 cups gata/coconut cream (or pwede nyo dagdagan if gusto niyo creamy)
1/4 tsp salt
10-12 pcs coconut leaves (sa probinsya ang gamit namin yung batang dahon na may stem pa, yung nakapulupot pa siya  nasa loob ng mga dahon)
water (para sa pagsteam)

Procedure:
1. Wash the malagkit rice, then soak in water for at least 30 minutes.
2. Remove water, then add the gata/coconut cream and salt.
3. Soften banana leaves over heat para hindi siya mapunit kapag binalot na. 
4. Place banana leaf in a bowl, push the center part to make a basin like mold, then scoop about a half cup of rice mixture, secure the edges to make a pouch then tie tightly. 
5. Place the pouches in a pot with water. Water level should be about halfway to the sides of pouches.
6. Cover and cook for about an hour over medium low heat.
7. Then remove from the pot. Serve warm.
8. You can sprinkle sugar on top of it para matamis, or chocolate. 




Masarap itong ipartner sa chocolate na tablea o kaya kape. Ako naman, kahit wala na, papak na lang. 
Kung napanood niyo ang episode ng biyahe ni drew na Sorsogon, makikita nyo dun ang mga pagkain na sikat sa aming probinsya at pati na din mga pasyalan. 


Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Puto na may cheese

Hello everyone, It's me again.!

Birthday bash