Sarong Banggi

This is one of the famous song of bicolano. My mother also love to sing this. When I was a child, lagi ko itong naririnig sa aming bayan. Kaya natutunan ko na din na kantahin ito. Sa videoke ay makikita din ang kantang ito. 

The title of this song is Sarong Banggi  (one night). 


    Sarong banggi, sa higdaan
    nakadangog ako, nin huni nin sarong gamgam
    sa huna ko katurugan
    bako kundi simong boses iyo palan

    Dagos ako bangon si sakuyang mata iminuklat
    kadtong kadikloman ako nangalagkalag
    si sakong paghiling, pasiring sa itaas
    simong lawog nahiling ko maliwanag.


Just the two stanza I can remember. Masayang alalahanin ang mga kantang nakagisnan natin. Lalo na kung ito ay nagbibigay sa atin ng saya mula sa nakaraan. Kapag may pagkakataon ay lagi ko din itong kinakanta kahi nasaan ako, but I'd forget the next stanza for that song.. Hopefully in the next few days, I can complete that song...



Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Puto na may cheese

Hello everyone, It's me again.!

Birthday bash